Bách khoa toàn
thư mở Wikipedia
Bài này nói về một trong hai mươi tư tiết khí trong lịch
Trung Quốc. Các nghĩa khác, xem Thanh minh (định hướng).
Hai mươi tư tiết
khí
Kỷ nguyên J2000
Kinh độ Tiết khí Dương lịch
(thông thường)
Xuân
315° Lập
xuân 4 - 5/2
330° Vũ
thủy 18 - 19/2
345° Kinh trập 5
- 6/3
0° Xuân phân 20
- 21/3
15° Thanh minh 4
- 5/4
30° Cốc vũ 20 -
21/4
Hạ
45° Lập hạ 5 -
6/5
60° Tiểu mãn 21
- 22/5
75° Mang chủng 5
- 6/6
90° Hạ chí 21 -
22/6
105° Tiểu thử 7
- 8/7
120° Đại thử 22
- 23/7
Thu
135° Lập thu 7
- 8/8
150° Xử thử 23 -
24/8
165° Bạch lộ 7
- 8/9
180° Thu phân 23
- 24/9
195° Hàn lộ 8 -
9/10
210° Sương giáng 23
- 24/10
Đông
225° Lập đông 7
- 8/11
240° Tiểu tuyết 22
- 23/11
255° Đại tuyết 7
- 8/12
270° Đông chí 21
- 22/12
285° Tiểu hàn 5
- 6/1
300° Đại hàn 20
- 21/1
Đối với các định
nghĩa khác, xem Tết (định hướng).
Tiết Thanh minh là một khái niệm trong công tác lập lịch
của các nước phương Đông chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Hoa cổ đại. Nó là
một trong số hai mươi tư tiết khí của các lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản,
Triều Tiên.
Vì lịch của người Trung Quốc, cũng như Việt Nam cổ đại, bị
nhiều người lầm tưởng là âm lịch thuần túy nên rất nhiều người cho rằng nó được
tính theo chu kỳ của Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất. Trên thực tế lịch
Trung Quốc cổ đại là một loại âm dương lịch nên nếu giải thích theo thuật ngữ của
lịch hiện đại ngày nay (lịch Gregory) thì nó được tính theo vị trí của Trái Đất
trong chu kỳ chuyển động trên quỹ đạo của mình xung quanh Mặt Trời. Nếu tính điểm
xuân phân là gốc (kinh độ Mặt Trời bằng 0°) thì điểm diễn ra hay bắt đầu tiết
Thanh minh là kinh độ Mặt Trời bằng 15°. Do vậy, tiết Thanh minh thực tế được
tính theo cách tính của dương lịch hiện đại và nó thông thường bắt đầu vào ngày
4 hoặc 5 tháng 4 dương lịch tùy theo từng năm.
Theo quy ước, tiết thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu
từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng
ngày 20 hay 21 tháng 4 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết cốc
vũ bắt đầu.
Thời tiết
Xét về mặt thời tiết, khí hậu thì từ thời điểm này trở đi
ở miền Bắc Việt Nam, do ảnh hưởng của luồng gió mùa đông-bắc đã yếu, gió
đông-nam đã mạnh dần lên và mưa phùn đã gần như chấm dứt hẳn. Điều này làm mất
đi hiện tượng nồm (hiện tượng làm hơi nước ngưng tụ lại trên bề mặt các đồ vật
tiếp giáp gần với mặt đất cũng như nhà cửa) và tiết trời trở nên trong sáng, dễ
chịu hơn do nhiệt độ đã lên cao và độ ẩm giảm xuống. Tuy nhiên, gần như vẫn
chưa có mưa rào để bắt đầu cho mùa mưa. Mưa rào thường diễn ra gần tiết Cốc vũ.
Bài chi tiết: Tết
Thanh minh
Tết Thanh Minh diễn ra vào ngày tiết Thanh minh. Tại
Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao thì tết này là một ngày quốc lễ. Còn ở
các khu vực khác ở Đông Á thì không. Nói đến Tết Thanh minh thì bao giờ người
ta cũng nghĩ đến lễ tảo mộ và hội đạp thanh.
Tảo mộ
Nhân ngày Thanh minh, người dân các nước có nền văn hóa
tương đồng và chịu ảnh hưởng của nền văn minh Trung Hoa đều có tục đi tảo mộ
gia tiên và làm lễ cúng gia tiên sau cuộc tảo mộ.
Công việc chính của tảo mộ là sửa sang các ngôi mộ của tổ
tiên cho được sạch sẽ. Nhân ngày Thanh minh, người ta mang theo xẻng, cuốc để đắp
lại nấm mồ cho đầy đặn, rẫy hết cỏ dại và những cây hoang mọc trùm lên mộ cũng
như tránh không để cho các loài động vật hoang dã như rắn, chuột đào hang, làm
tổ mà theo suy nghĩ của họ là có thể phạm tới linh hồn người đã khuất. Sau đó,
người tảo mộ thắp vài nén hương, đốt vàng mã hoặc đặt thêm bó hoa cho linh hồn
người đã khuất. Trong ngày Thanh minh, khu nghĩa địa trở nên đông đúc và nhộn
nhịp. Các cụ già thì lo khấn vái tổ tiên nơi phần mộ. Trẻ em cũng được theo cha
mẹ hay ông bà đi tảo mộ, trước là để biết dần những ngôi mộ của gia tiên, sau
là để tập cho chúng sự kính trọng tổ tiên qua tục viếng mộ. Những người quanh
năm đi làm ăn xa cũng thường trở về vào dịp này (có thể sớm hơn một, hai ngày
vì nhiều lý do khác nhau) để tảo mộ gia tiên và sum họp với gia đình. Bên cạnh
những ngôi mộ được trông nom, chăm sóc cẩn thận, còn có những ngôi mộ vô chủ,
không người thăm viếng. Những người đi viếng mộ thường cũng cắm cho các ngôi mộ
này một nén hương.
Hội đạp thanh
Trước đây, nam nữ thanh niên cũng nhân dịp này để du xuân
nên mới có tên gọi hội đạp thanh (tức giẫm lên cỏ). Ngày nay, ở Việt Nam lễ hội
này có lẽ không còn, nhưng ở Trung Quốc thì một vài nơi vẫn còn duy trì được.
Trong văn học
Tranh miêu tả cảnh chị em Thúy Kiều gặp Kim Trọng trong
ngày Tết Thanh minh của họa sĩ Lê Chánh, được treo ở lầu 3 của dinh Độc Lập cũ
Nếu tính tiết Đông chí là gốc thì tiết Thanh minh cách tiết
này khoảng 105 ngày, còn nếu tính tiết Lập xuân là gốc thì nó cách tiết này khoảng
60 ngày. Tính theo âm lịch, nó rơi vào khoảng từ sớm nhất là giữa tháng Mão
(tháng Hai) đến muộn nhất là giữa tháng Thìn (Tháng Ba). Cho nên, Nguyễn Du
trong Truyện Kiều mới có câu:
Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa
Thanh minh trong tiết tháng Ba
Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh...